Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại

18:58 Unknown 0 Comments

Từng sa lầy ở “vùng đất trũng” nhiều ảo diệu nhưng với cuộc cải tiến toàn diện và chuyển biến mới, liệu Honda SH300i 2016 có đi tìm được đúng giá trị thực của mình tại Việt Nam?!
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 1
Mẫu maxi-scooter Honda SH300i thế hệ mới nhất như hiện tại được ra mắt đầu tiên tại sự kiện Motodays ở Italy hồi đầu tháng 03/2015. Chỉ 5 tháng sau đó, một cửa hàng kinh doanh mô tô ở Sài Gòn đã nhập chiếc SH300i đời mới đầu tiên về Việt Nam bằng đường hàng không và rao giá 14.000 USD cho màu đỏ và 14.200 USD cho bản màu trắng. Sau một thời gian đến nay, mức giá của xe được hạ xuống khoảng 280 triệu đồng (12.500 USD).
Trước nay, khách hàng Việt mua xe SH300i đều phải qua các cửa hàng kinh doanh tự do, nhỏ lẻ. Mới đây, tại triển lãm mô tô xe máy Việt Nam (Vietnam Motorcycle Show 2016) diễn ra ở SECC, Q7, TP.HCM hồi tháng 04/2016, Honda Việt Nam đem trưng bày mẫu xe SH300i ABS 2016 nhằm thăm dò thị trường, và nhiều khả năng sẽ được phân phối chính hãng trong nước vào cuối năm nay, tất nhiên chưa thể nói gì đến mức giá vào thời điểm này.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 2
Trở lại khoảng năm 2007, khi những chiếc Honda SH300i đầu tiên được bán tại thị trường Việt Nam, cảm giác của tôi lúc đó khi nhìn thấy chiếc xe là sự gồ ghề và nặng nề. Xe điện mini e scooter 2017 Gần 10 năm kể từ đó đến nay, qua 2 đợt thay đổi ngoại hình và khung sườn, song động cơ vẫn chưa có gì nâng cấp đáng kể. Sang thế hệ mới nhất, SH300i 2016 đã thực sự lột xác một cách táo bạo về ngoại hình mà đến giờ vẫn còn gây nhiều tranh cãi với những người mộ điệu SH300i: Đẹp hơn - hay xấu hơn?!
Nhưng nếu các mẫu SH300i đời trước có một sự khác biệt rất rõ ràng so với bản SH125/150 cùng năm thì ở thế hệ mới, ngoại hình của SH300i khá tương đồng, gần gũi với bản SH125/150, Xe điện Vespa Nioshima cho dù xe Việt Nam hay nhập khẩu từ Ý.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 3
Vẫn còn nhớ cảm giác khi dắt chiếc SH300i 2007 là rất nặng. Sang đời 2016, Xe điều khiển mặc dù giảm trọng lượng không nhiều, nhưng do cách bố trí tay nắm và giảm trọng lượng 1kg trên trục bánh trước nên việc dắt một chiếc maxi-scooter như SH300i không còn mất quá nhiều sức lực.
So với mẫu tiền nhiệm SH300i 2014, bản 2016 được điều chỉnh nhẹ về kích thước, đáng kể là trục cơ sở tăng thêm 16mm, độ cao yên ngồi lái tăng thêm 20mm (lên mức 805mm) và khoảng sáng gầm giảm xuống còn 130mm (cũ là 136mm).
Ngoài thay đổi thiết kế tổng quan theo ngôn ngữ mới, Xe dien cu điểm nhấn dễ nhận biết ở ngoại hình SH300i 2016 là hệ thống đèn chiếu sáng đã chuyển sang sử dụng đèn LED. Honda cũng khôn khéo tính toán hình dáng tấm phản chiếu khiến cho nhìn trực diện không bị ánh đèn chói mắt mà ngược lại sẽ nhìn thấy được “kiểu ánh đèn” vô cùng đặc trưng và bắt mắt. Thiết kế đèn là chi tiết ấn tượng mạnh trên chiếc xe này, và có thể nói đó là một sự “ hoàn mỹ”.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 4
 Do tăng trục cơ sở và giảm trọng lượng trên trục trước, trọng tâm xe đã được cân chỉnh đến vị trí tối ưu hơn, mang đến khả năng vào cua linh hoạt hơn, đè cua được sâu hơn. Xe độ Tuy nhiên, để vào cua tốt còn cần một bộ lốp xe tốt. Bộ lốp zin theo xe Metzeler Feelfree, như trang bị trên chiếc xe lái thử, không hề mang lại cảm giác an toàn khi vào cua. Nhìn vào bộ lốp thì cũng có thể hiểu phần nào lý do, bởi hoa lốp hơi lớn và nằm xa nhau, cộng thêm cao su ở mép lốp cứng nên khi vào cua thì độ bám không nhiều. Nếu đầu tư thêm một chút và thay bộ lốp tốt hơn thì chắc chắn sẽ còn cải thiện hơn khả năng đi cua của SH300i. Ngoài loại lốp Metzeler Feelfree, Honda còn đề xuất trang bị loại lốp Bridgestone Battlax BT45F G ở bánh trước và Bridgestone BT012R Radial G ở bánh sau.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 5
 Honda SH300i 2016 có thiết kế gần gũi với Honda SH125/150 hiện tại
 Động lực vận hành là điều mà Honda tuyên bố đã thay đổi đáng kể trên SH300i đời mới, đặc biệt là khả năng chạy êm mượt hơn ở dải vòng tua thấp và trung. So với đời trước, động cơ SH300i 2016 vẫn giữ nguyên dung tích xi-lanh 279,1cc, tỉ số nén (10,5:1) cũng như đường kính và hành trình piston (72x68,5mm). Tuy nhiên công suất giảm 2 mã lực xuống mức 25,2 mã lực tại 7.500v/ph và mô-men xoắn 25,5Nm tại 5.000v/ph, trong khi trên mẫu cũ là 27,2 mã lực tại 8.500v/ph và mô-men xoắn 26,5Nm tại 6.000v/ph. Như vậy có thể thấy, động cơ trên SH300i 2016 được tối ưu ở vòng tua thấp hơn và điều này cũng góp phần làm xe vận hành êm hơn.